Cách chăm sóc làn da của trẻ khi mùa đông đến cha mẹ cần “thuộc lòng”

Làn da của trẻ em luôn căng mịn, mềm mại và hồng hào. Do đó, các bậc phụ huynh luôn không chú ý đến việc chăm sóc da cho con em mình. Tuy nhiên, độ dày làn da của trẻ em chỉ bằng ½ người lớn, đồng nghĩa với việc nhạy cảm hơn, dễ dàng chịu những tác động ngoại cảnh hơn. Đặc biệt, thời tiết mùa đông sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho làn da của bé. Chính vì vậy, việc chăm sóc da cho trẻ là điều rất cần thiết.

Nhiều bậc cha mẹ chỉ chú ý vệ sinh, chăm sóc da cho trẻ, đặc biệt là bé trai vào mùa hè. Vì họ cho rằng khi trẻ vận động sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, dễ gây rôm sẩy. Ngược lại, thời tiết mùa đồng lạnh giá, trẻ ít đổ mồ hồi, nhiều cha mẹ không mấy quan tâm đến làn da của con. Nhưng họ không biết rằng mùa đông là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho làn da của con mình.

Mùa đông tiềm ẩn nhiều tác nhân gây hại cho da trẻ nhỏ

Mùa đông tiềm ẩn nhiều tác nhân gây hại cho da trẻ nhỏ

Những mẹo sau đấy sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc cho làn da của trẻ tốt hơn trong mùa đông tới.

Mục lục

Dưỡng ẩm cho da

Từ 3 tuổi trở đi, làn da của bé có nhiều thay đổi, đặc biệt là đối với các bé trai. Lúc này, da của bé thường khô hơn. Do đó, phụ huynh cần chú ý giữ ẩm cho trẻ. Những vùng da nhạy cảm và dễ khô nhất là hai má, bụng và lưng của trẻ. Bạn cần thường xuyên kiểm tra những vùng da này và cung cấp ẩm.

Việc cấp ẩm cho trẻ vô cùng đơn giản. Bạn có thể chọn các loại dầu hoặc kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ nhỏ. Chú ý, không nên dùng kem của người lớn. Vì như đã nói ở trên, da trẻ nhỏ thường mỏng và nhạy cảm hơn da của người trưởng thành. Khi dùng sản phẩm dành cho da người lớn, rất dễ gây ra tổn thương, dị ứng cho trẻ nhỏ.

Dưỡng ẩm cho da của trẻ vào mùa đông là rất cần thiết

Dưỡng ẩm cho da của trẻ vào mùa đông là rất cần thiết

Khi chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho trẻ, bạn nên chọn những sản phẩm có được chiết xuất từ thực vật, thiên nhiên. Đây đa số là những sản phẩm lành tính, không gây kích ứng cho làn da non nớt của trẻ nhỏ. Hơn nữa nó cũng giàu axit béo, các vitamin E và C rất tốt cho việc giữ ẩm và cấp nước cho da của bé.

Khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn cũng cần chú ý, không nên thoa kem dày. Việc này vừa phung phí và lại không đem lại hiệu quả cao. Bạn nên thoa một lớp kem mỏng lên da trẻ và mat-xa nhẹ nhàng để kem thẩm thấu nhanh và sâu.

Chế độ dinh dưỡng tốt

Cũng giống như người lớn, để trẻ có một làn da khoẻ mạnh thì chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng của trẻ phải đầy đủ chất, vitamin.

Chế độ dinh dưỡng họp lý giú trẻ duy trì một làn da khoẻ mạnh

Chế độ dinh dưỡng họp lý giú trẻ duy trì một làn da khoẻ mạnh

Ngoài tinh bột, vitamin thì cha mẹ cũng cần giúp trẻ cân bằng lượng chất xơ. Trẻ thưởng không thích ăn rau, tuy nhiên đây lại là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khoẻ cũng như làn da của trẻ. Trái cây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ rất tốt.

Cha mẹ cũng cần đảm bảo rằng trẻ uống đủ lượng nước trong ngày, đặc biệt là đối với các bé trai hiếu động. Chế độ này cần được duy trì tốt vào mùa đông vì đây là lúc thời tiết khô hanh và gây ra nhiều tác hại cho da trẻ.

Sử dụng kem chống nắng

Nhiều người có quan niệm rằng trẻ con thì không cần dùng kem chống nắng hoặc mùa đông không có nắng nên không cần dùng. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Da của trẻ mỏng và dễ dàng chịu tác động của ngoại cảnh. Ánh nắng mặt trời không phải là trường hợp ngoại lệ, kể cả ánh nắng yếu ớt của mùa đông.

Việc trẻ tiếp xúc với tia UV sớm sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn khi lớn lên. Do đó, ngoài việc sử dụng ô, mũ, áo để che chắn thì các bậc phụ huynh nên sử dụng thêm kem chống nắng dành cho trẻ nhỏ. Bạn nên lựa chọn dòng kem chống nắng vật lý, có độ SPF là 30 và có chứa oxit kẽm. Dòng sản phẩm này sẽ không gây hại và kích ứng cho da trẻ.

Sử dụng kem chống nắng cho trẻ em là một bước chăm sóc da hữu hiệu

Sử dụng kem chống nắng cho trẻ em là một bước chăm sóc da hữu hiệu

Thời gian bôi lại kem chống nắng cho trẻ sẽ nhanh hơn người lớn. Thông thường là 2 giờ bạn nên bôi lại cho trẻ. Đối với các bé trai hay chạy nhảy thì bạn còn nên rút ngắn khoảng thời gian này hơn nữa.

Trên đây là các cách để con bạn luôn có một làn da khoẻ mạnh khi mùa đông đến. Chúc các bậc phụ huynh luôn có những lựa chọn sáng suốt trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ.