Tóc nam bạc sớm – nguyên nhân và cách điều trị (part 1)

Tóc nam đến tuổi sẽ xuất hiện hiện tượng bạc. Tuy nhiên, một số quý ông gặp phải tình trạng bạc tóc sớm. Vậy nguyên nhân do đâu?

Mục lục

1.Nguyên nhân gây bạc tóc nam giới

Bình thường, đàn ông trên trung niên (tầm ngoài 40 tuổi) mới bắt đầu có hiện tượng bạc tóc nam giới. Lúc này, lượng sắc tố trong tóc bị giảm, gốc tóc bị teo dẫn đến tóc mất dần màu đen vốn có. Tuy nhiên, có rất nhiều chàng đang ở độ tuổi thanh niên nhưng tóc đã có sợi bạc. Y học gọi đây là chứng bạc tóc sớm. Cùng 30Shine tìm hiểu những lý do gây nên tình trạng này nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bạc tóc nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bạc tóc nam giới

Rối loạn nội tiết tố

Tuyến giáp và tuyến yên là hai bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng đến sắc tố tóc. Việc tuyến giáp bị rối loạn khiến việc sản sinh hormone ở nam giới đình trệ. Việc này gây nên tình trạng bạc tóc sớm ở nam giới. Bên cạnh đó, khi tuyến yên bị rối loạn, cơ thể sẽ luôn ở trong tình trạng mệt mỏi. Kèm theo đó, tóc yếu đi gây rụng và đổi màu.

Chế độ ăn uống chưa khoa học

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và thậm chí là cả việc bạc tóc. Thiếu hụt vitamin B12 hay còn gọi là vitamin sản sinh sắc tố sẽ làm tóc nam bạc sớm. Đây là thành phần chính giúp hình thành sắc tố đen cho tóc. Khi thành phần này bị thiếu hụt tóc cũng vì thế mà không đủ sắc tố để có màu đen.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sắc tố tóc

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sắc tố tóc

Ngoài ra, thiếu hụt các loại khoáng chất như axid folic, vitamin A, C, E, B5 cũng có thể gây nên bạc tóc sớm.

Stress, căng thẳng

Tinh thần không thoải mái cũng là nguyên nhân gây nên bạc tóc sớm. Cơ thể căng thẳng kéo dài khiến rất nhiều các chức năng bị suy yếu, trong đó có tóc. Các tế bào tóc rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ bên trong đến bên ngoài. Cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần luôn thoải mái mới khiến các tế bào sắc tố phát triển mạnh được.

Lạm dụng các sản phẩm trong sóc tóc

Hóa chất trong các sản phẩm tạo kiểu, uốn tóc, nhuộm tóc sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến tóc. Dù sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng khi sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây hại cho cơ thể khi bị tích tụ. Đó là còn chưa kể đến các sản phẩm quá tràn lan trên thị trường hiện nay khiến các anh không khỏi hoang mang.

Các sản phẩm tóc không chất lượng cũng ảnh hưởng đến sắc tố tóc

Các sản phẩm tóc không chất lượng cũng ảnh hưởng đến sắc tố tóc

Do gen di truyền

Đây là nguyên nhân gây nên triệu chứng bạc tóc ở không ít người. Việc bạn có ba mẹ hay ông bà bị chứng bạc tóc sớm thì khả năng rất cao là bạn cũng sẽ bị. Bạc tóc do di truyền không phải là yếu tố về bệnh lý nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà bạc tóc do di truyền rất khó để điều trị.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân rụng tóc khác có thể kể đến như là sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, sử dụng các loại thức ăn đồ uống có hại cho sức khỏe. Các loại thuốc kháng sinh có chứa thành phần lithium hay methotrexate sẽ gây bạc tóc. Ngoài ra sử dụng các sản phẩm chưa chất kích thích cao cũng là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm và nhiều. Khoa học đã chứng minh, người hút thuốc nhiều có tỷ lệ bị bạc tóc sớm nhiều hơn 4 lần so với người không hút thuốc.

Người hút thuốc nhiều rất dễ bị bạc tóc sớm

Người hút thuốc nhiều rất dễ bị bạc tóc sớm

Tóc còn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường ô nhiễm. Tóc không được bảo vệ dưới các tác nhân xấu từ môi trường cũng rất dễ bị hư tổn và bạc sớm.

30Shine vừa liệt kê ra một số nguyên nhân gây bạc tóc nam giới sớm. Để biết được cách phòng ngừa và điều trị, hãy đón đọc bài viết tiếp theo của 30Shine nhé!