Chọn và mặc suit đúng chuẩn quý ông

Suit là bộ trang phục mà mọi nam giới đang theo đuổi hình tượng chững chạc, trưởng thành không thể không có. Một bộ suit đẹp dựa trên nhiều yếu tố: chất liệu, kiểu dáng và sự phù hợp với người sử dụng. Dịp Tết này, nếu muốn “lột xác” với bộ suit, hãy lưu ý những điều dưới đây nhé!

Mục lục

Chọn suit phù hợp với dáng người

Suit hay complet là một bộ âu phục hoàn chỉnh gồm áo khoác và quần âu được may từ cùng một loại vải, cùng chất liệu, cùng màu sắc và họa tiết. Có rất nhiều cách để phân loại suit:

  • Theo cách may, đo: bao gồm 3 loại chính là loại may sẵn; loại may dựa trên khung có sẵn (Made-to-measure); loại may tỉ mỉ dựa trên số đo thực tế của cơ thể sao cho vừa vặn nhất (Bespoke)
  • Theo kiểu ve áo: bao gồm 3 loại là cổ chữ V ít trang trọng nhất (The Notch lapel); loại ve xếch đầy uy lực (The Peak lapel); loại ve trơn (The Shawl lapel) sang trọng với ve áo may bằng vải satin bòng hoặc lụa.

Các loại ve áo

  • Theo cách xẻ tà: Suit jacket (áo khoác) truyền thống kiểu Ý thường không xẻ tà. Trong khi đó, suit jacket của Mỹ có 1 đường xẻ, tạo sự thoải mái. Suit jacket truyền thống của Anh lại có tới 2 đường xẻ ôm sát cơ thể, ít độn vai, mang hướng vừa cổ điển, vừa trẻ trung.
  • Theo số khuy trên áo: bao gồm loại 1 khuy; 2 khuy; 3 khuy; 2 hàng khuy. Mỗi loại lại có quy tắc cài khuy khác nhau sẽ được đề cập ở bên dưới. Suit jacket 1 đến 2 khuy phù hợp với những người có chiều cao khiêm tốn. Trong khi đó, áo 3 khuy hoặc 2 hàng khuy lại cực kỳ phù hợp với những người có chiều cao trên 1.8m.

Đo độ vừa của bộ suit

Một bộ suit vừa vặn được xét chủ yếu trên 4 yếu tố: độ rộng vai, độ dài áo khoác, độ dài ống tay áo và chiều dài của quần.

Một chiếc áo khoác vừa vặn là khi áo ôm vừa vai. phần trên của vai áo dài vừa bằng phần xương vai. Khi đứng thẳng, tay thả lỏng, vạt áo khoác suit đổ xuống đúng giữa đốt thứ hai của ngón cái. Ngoài ra, mép ống tay áo không dài quá xương cổ tay. Độ dài lý tưởng của tay áo khoác là ngắn hơn tay áo sơ-mi phía trong khoảng 0.5 inch.

Như thế nào là một bộ suit vừa vặn?

Độ dài lý tưởng của quần nằm ngay phía trên của giày. Khi gập gối nhẹ, ly quần từ đầu gối đến mép dưới tạo thành đường thẳng. Khi đứng thẳng, không có những khoảng lùng bùng hoặc hụt giữa mắt cá chân và giày.

Cài khuy áo đúng cách

Mỗi loại suit jacket lại có cách cài khuy khác nhau. Tuy nhiên, dù bạn chọn loại áo nào, thì cũng đừng quên tháo toàn bộ khuy khi ngồi xuống và cài lại chúng khi đứng lên.

Các loại khuy trên suit jacket

  • Jacket 1 khuy: cài khi đứng, mở khi ngồi.
  • Jacket 2 khuy: khi đứng, khuy trên cùng cài, khuy dưới mở.
  • Jacket 3 khuy: khi đứng, luôn cài khuy ở giữa, khuy dưới cùng mở, khuy trên cùng có thể cài hoặc không.
  • Jacket 2 hàng khuy: khi đứng, có thể cài toàn bộ khuy hoặc bỏ qua hàng khuy dưới cùng. Khi ngồi, không nên cởi toàn bộ khuy như các loại suit jacket thông thường.

Chọn giày và belt phù hợp

Gợi ý màu sắc giày phù hợp với bộ suit

Một quy tắc bất di bất dịch là giày và thắt lưng phải cùng một màu. Nếu bạn chọn giày đen, không thể chọn thắt lưng màu nâu hoặc ngược lại. Màu sắc của giày và thắt lưng không cần giống hệt nhau nhưng phải cùng tông và hài hoà với màu sắc của bộ suit.