Tiêu chí lựa chọn đôi giày chạy lý tưởng nhất cho các chàng trai

 “Đôi giày chạy lý tưởng” với bạn là gì? Một đôi giày chỉ cần đẹp, chỉ cần bền hay đôi giày có giá cả vừa phải? Nếu chỉ thế thôi thì bạn nên đọc ngay bài viết này để cùng 30Shine tìm ra một đôi giày chạy lý tưởng phù hợp với mình nhé.

Mục lục

1. Đôi giày chạy chuyên dụng thật sự cần thiết

Cho dù nơi những bước chân bạn chạy qua là trên một đường chạy đua marathon, một công viên gần nhà, trong phòng tập gym hay chỉ là khu phố bạn đang ở. Thì bạn vẫn cần phải có một đôi giày chuyên dụng. Một đôi giày chạy lý tưởng sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng và thoải mái hơn. Đặc biệt, bạn sẽ tránh được những chấn thương không đáng có, khi bạn sở hữu một đôi giày chạy phù hợp.

Đôi giày chạy lý tưởng

Đôi giày chạy lý tưởng

Paul Hobrough – nhà vật lý trị liệu, chuyên điều hành cơ chế sinh học với các phòng khám ở Harley Street, London nói: “Cũng giống như nền móng của một ngôi nhà, giúp ngăn chặn thiệt hại, thì giày chạy sẽ hỗ trợ cân bằng và làm đệm”. Một đôi giày chạy sẽ giúp bạn có những bước chân an toàn và cũng chính là vũ khí lợi hại để bảo vệ cho sức khỏe của chính bạn. Vì vậy việc chuẩn bị cho mình một đôi giày chạy phù hợp là bước không thể thiếu đối với bất kì ai.

2. Tiêu chí cho một đôi giày chạy lý tưởng

Với một số người việc tìm kiếm một đôi giày chạy dựa trên giá cả, mẫu mã, hay độ bền. Nhưng với rất nhiều người khác, sự đa dạng về tính năng và hiệu suất mới là những điều kiện để tìm kiếm sự phù hợp hoàn hảo cho nhu cầu và sở thích cụ thể của bạn. Vậy một đôi giày lý tưởng cần có những gì?

 Phù hợp với loại hình cơ thể

Nếu bạn mang giày nặng thêm 100 gram (tương đương 3,5 ounces), bạn  đốt cháy được thêm hơn 1% năng lượng. Theo lý thuyết, tốc độ di chuyển tỉ lệ nghịch với mức năng lượng tiêu hao, vì thế vận tốc của bạn cũng sẽ giảm đi 1% tương đương.

Giày chạy phải phù hợp với loại hình cơ thể

Giày chạy phải phù hợp với loại hình cơ thể

Có nhiều yếu tố khiến bạn cần cân nhắc khi tìm ra một đôi giày chạy hoàn hảo. Hãy bắt đầu cuộc tìm kiếm với kích thước và trọng lượng cơ thể của bạn. Một đôi giày nhẹ sẽ làm bước chân của bạn dễ dàng hơn.

Phù hợp với cơ chế về dáng chạy

Nếu bạn đang có một đôi giày phù hợp, kiểm tra hình dạng đế giày có thể giúp bạn xác định được cách chạy của mình.

Giày chạy phải phù hợp với dáng chạy

Giày chạy phải phù hợp với dáng chạy

Độ lật của bàn chân (Pronation) khi chạy và tiếp đất sẽ tạo ra một vệt mòn trên đế giày. Tập trung ở phần ức bàn chân và một phần nhỏ vùng gót. Đây là độ nghiêng tự nhiên của bàn chân sau khi gót chân tiếp đất trong lúc chạy.

Những người có bàn chân lật trong về lâu dài, điều này có thể dẫn đến việc chấn thương. Bao gồm căng cơ trên mắt cá chân, đầu gối và hông. Sẽ cần môt đôi giày giày tăng độ ổn định và giày kiểm soát chuyển động.

Giày chạy phải phù hợp với dáng chạy

Giày chạy phải phù hợp với dáng chạy

Đối với những người có bàn chân lật ngoài, độ rung khi chuyển động sẽ ít được phân tán vào gót chân. Nó có thể làm độ chịu lực lên chân. Vì vậy những gì họ cần là những đôi giày mềm mại, linh hoạt và nhiều lớp đệm.

Nếu bạn có một dấu chân bình thường, thì những đôi giày trung lập hoặc giày ổn định có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nên tránh giày kiểm soát chuyển động vì chúng được thiết kế riêng cho loại chân khác. Có thể gia tăng nguy cơ chấn thương của bạn.

Thoải mái, bảo vệ

Ngoài ra đôi giày chạy cần thiết cho bạn sẽ phải là đôi giày phù hợp với nhu cầu cũng như địa điểm sử dụng. Mang lại cho bạn sự thoải mái, bảo vệ đôi chân tốt nhất trong lúc bạn hoạt động.

3. Những loại giày chạy cơ bản

Giày có đệm hỗ trợ

Giày có đệm hỗ trợ

Giày có đệm hỗ trợ

Những đôi giày này  phù hợp nhất cho người chạy với và tiếp đất với toàn bộ bàn chân hoặc mũi chân. Nếu bạn là người có vòm chân trung bình đến cao thì nên chọn sử dụng những đôi giày đệm

Giày kiểm soát chuyển động

Nếu bạn là người chạy có xu hướng nghiêng vào trong ở mức độ vừa phải đến nghiêm trọng thì bạn nên nghĩ đến việc sắm ngay cho mình đôi giày kiểm soát chuyển động.

Giày kiểm soát chuyển động

Giày kiểm soát chuyển động

Loại giày này sẽ cung cấp cho bạn việc kiểm soát tối đa phần rìa chân và hỗ trợ vòm chân. Giày kiểm soát chuyển động cũng phù hợp nhất cho các vận động viên nặng cân  hoặc những người cần nhiều hỗ trợ và sức bền. Vì họ có vòm chân thấp (chân phẳng).

Giày chạy đua

Giày chạy đua

Giày chạy đua

Bạn nên mang giày chạy đua nếu bạn có những bước chạy hợp lý. Đôi giày sẽ giúp bạn tránh khỏi những chấn thương trong quá trình chạy. Bạn có sử dụng giày này để luyện tập hiệu suất hoặc tập thường xuyên cho các cuộc đua.

Giày chạy đường mòn

Giày chạy đường mòn

Giày chạy đường mòn

Nếu bạn là người thường xuyên chạy đường mòn. Bạn đang tìm kiếm những đôi giày có thể chịu được điều kiện thời tiết và chịu nước. Được thiết kế thấp và bám đất để tăng sự ổn định trên các mặt đường gồ ghề. Vì vậy một đôi giày chạy đường mòn là sản phẩm hoàn hảo dành cho bạn.

Giày tập luyện

Giày tập luyện

Giày tập luyện

Còn nếu bạn cần một đôi giày nhẹ, cân bằng với việc tập luyện nhanh hoặc tập luyện hàng ngày. Thì bạn nên hướng đến một đôi giày tập luyện. Nó phù hợp nhất với người chạy nhanh và hiệu quả và muốn tập luyện đều đặn. Nếu bạn có xu hướng nghiêng vào trong ở mức trung bình cũng có thể chọn loại giày này.

Giày chạy ổn định

Giày chạy ổn định

Giày chạy ổn định

Bạn nên mang giày chạy ổn định nếu bạn là một người chạy cần hỗ trợ cho phần vòm chân và đệm ở gót. Bạn là người chạy chân nghiêng ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải và cần hỗ trợ thêm về độ bền. Vậy thì không có lý do gì bạn lại không nghĩ về đôi giày này.

Với những thói quen hằng ngày cũng như sở thích của bản thân, không biết các chàng trai của 30Shine đã lựa chọn cho mình được mẫu giày chạy lý tưởng nào chưa nhỉ. “Một đôi giày tốt sẽ đưa bạn đến những nơi tuyệt vời”. Vì vậy đừng ngần ngại lựa chọn những thương hiệu uy tín, phù hợp để có một đôi giày chạy tốt nhất cho mình nhé.

Nguồn: Fashionbeans