Sự khác biệt giữa Hair Salon và Barber Shop  

Tần suất cắt tóc của anh em là khá lớn mỗi tháng ít nhất từ 1-2 lần. Nhưng mình dám cá có rất nhiều anh em không biệt được tiệm tóc mà mình lựa chọn mang phong cách gì. Hiện tại thì đang có 2 trường phái là Hair Salon và Barber Shop đang thinh hành nhất ở Việt Nam. Trong số này 30Shine sẽ phân biệt 2 khái niệm này để anh em có thể biết là mình nên chọn tiệm tóc nào để phù hợp với phong cách của bản thân.

Mục lục

Barber và  Salon khác nhau như thế nào?

Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai trong chúng ta cũng từng nghĩ tới. Đơn giản vì ở Việt Nam ranh giới giữa những thuật ngữ liên quan đến chủ đề này không quá rõ ràng.

Ở Việt Nam, chúng ta chỉ dùng một danh từ chung để miêu tả hai ngành nghề riêng biệt này, đó là thợ cắt tóc. Tuy nhiên ở những nước phương Tây, Stylist và Barber có những điểm khác nhau rõ ràng, mặc dù họ đóng vai trò tương tự nhau.

Phân biệt các khía cạnh giữa Barber và Salon:

Khía cạnh Salon Barber
Phong cách trang trí Sang trọng, hiện đại, tối giản, gọn gàng Sang trọng theo kiểu cổ điển, hoàng gia châu Âu, nhiều chi tiết
Phong cách thợ tóc Lịch lãm, gọn gàng, chỉn chu theo phong cách nam giới hiện đại Bụi bặm, nam tính, thường nuôi râu và nhiều hình xăm nghệ thuật. Thậm chí ăn mặc hơi dị.
Phong cách phục vụ Nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, đạt hiệu quả cao, có thêm nhiều dịch vụ như chăm sóc da (skin care), Theo phong cách hưởng thụ, từ tốn, có phục vụ rượu wishky, vang, xì gà, hoa quả, chăm sóc râu mặt
Giá cả Giá cả phải chăng Giá thành cao
Dịch vụ Vốn dành cho cả nam cả nữ

Luôn update xu hướng rất nhanh

Sản phẩm đa dạng, nhiều phong cách, phù hợp hài hoà với nam giới châu Á

Là thánh địa của đàn ông

Sản phẩm mang đậm phong cách sắc nét, vuông vắn, nam tính, lịch lãm chuyên kiểu tóc cổ điển. Không update xu hướng hiện đại. Phù hợp với đàn ông Châu Âu

Barber vs Salon ở Việt Nam

Khi mà du nhập vào Việt Nam thì cả 2 trường phái này đã có những biến đổi, lai tạp để phù hợp với nhu cầu cũng như thị trường.

Đầu tiên thì các bạn có thể thấy luôn đó là tại các Salon thì các stylist sử dụng tông đơ, cắt fade, undercut và các kiểu tóc vuông vức cũng không kém gì 1 thợ cạo trong các barber shop. Nhưng các stylist tại Salon vẫn giữ nguyên tính cập nhật, hợp thời luôn tạo ra những kiểu tóc mới nhất và thậm chí tự sáng tạo ra những biến thể phù hợp với khách hàng.

Ngược lại, thợ cạo Barber shop ở HN cũng sử dụng kéo rất nhiều và không còn đóng khung với các kiểu tóc cổ điển nữa. Họ cũng đã học cách làm các kiểu tóc hiện đại, style Hàn Quốc.

Ở Việt Nam thì Salon vẫn giữ nguyên phong cách phục vụ nhanh, gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Thậm chí càng ngày càng chuyên nghiệp hoá, phân loại khách hàng theo giới tính. Điển hình như là 30Shine chỉ chuyên tóc nam rất chuyên nghiệp. Gía cả thì vẫn rất phải chăng, rất phfu hợp với túi tiền người Việt.

Còn Barber thì các bạn sẽ khó cảm nhận được rõ rệt phong cách này. Rất hiếm những barber shop ở Việt Nam giữ nguyên được phong cách phục vụ sang trọng như xì gà, rượu, hoa quả, nếu có thì giá cả rất cao so với mặt bằng kinh tế nước ta. Còn hầu hết các barber shop khác ngoài bài trí theo phong cách châu Âu ra thì phong cách phục vụ, phong cách làm việc và sản phẩm đã bị ảnh hưởng phần lớn bởi Salon. Hiện tại thì các barber shop này cũng đi theo xu hướng phục vụ số đông chứ k chỉ là phục vụ số ít đàn ông thực thụ sẵn sàng chi xa xỉ cả về thời gian và tiền bạc để hưởng thụ nữa.