Những thay đổi của thời trang tóc nam qua từng thập kỷ

Cũng như bao ngành công nghiệp thời trang khác, thời trang tóc nam cũng có nhiều biến đổi theo thời gian. Mỗi một thập kỷ trôi qua là mỗi một đột phá mới của nghề tóc. Điều đó đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thời trang tóc nói chung và đào tạo nghề tóc nói riêng.

Mục lục

Thời trang tóc nam những năm 1990: “mái tóc Đan Trường” của giới trẻ

tóc nam

Lúc bấy giờ, giới trẻ bắt đầu rộ lên phong cách mới với tên gọi “tóc Đan Trường”. Đây là kiểu tóc ảnh hưởng từ phim ảnh Trung Quốc, Hong Kong.

Đây là kiểu tóc dài chưa quá vai, chẻ ngôi 7/. Thời điểm đó, thời trang tóc nam bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi xu hướng thần tượng. Những cái tên như Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh khi ấy là cơn sốt của giới trẻ. Người ta học theo thần tượng của mình từ phong cách, thời trang đến kiểu tóc. Đó cũng chính là lý do vì sao năm 1990 mái tóc chẻ 7/3 có tên gọi là “tóc Đan Trường”.

tóc nam

Xu hướng tóc nam Hàn Quốc: 2001 trở đi

Đến khoảng những năm 2001, tóc dựng vuốt gel trở thành xu hướng tiếp theo. Nó được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lăng xê. Mốt này đòi hỏi phái mạnh phải nuôi phần mái dài và chuẩn bị một lọ gel, wax để tạo kiểu. Ở Việt Nam, phiên bản biến tấu với mái tóc dài lòa xòa, nhuộm màu sáng của Ông Cao Thắng, Tony Việt… cũng rất được ưa chuộng.

Đến Năm 2005, làn sóng tóc nam Hàn Quốc phủ sóng toàn châu Á. Kéo theo đó là giai đoạn thịnh hành của kiểu tóc mái dài phủ kín phần trán. Hình ảnh điển trai của các nhóm nhạc nam, từ DBSK đến F4 Đài Loan “đốn tim” nhiều fan nữ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, đây vẫn là những kiểu tóc nam khá rườm rà, chưa gọn gàng và chưa thực sự lịch lãm. Đến ngày nay thì nó đã không còn phù hợp nữa.

tóc nam

Thời trang thì luôn thay đổi từng giờ. Tuy nhiên xu hướng Hàn Quốc thì đã thống trị thị trường tóc ở Việt Nam thời gian khá dài và bền vững.

Trường tốn với thời gian

Khoảng năm 2014, phong cách tóc nam Barbershop bắt đầu du nhập vào nước ta. Sau đó trở thành hot trend. Nhưng nó vẫn không làm cho style Hàn Quốc bị thoái trào và lãng quên.

Trường phái tóc Hàn Quốc đã nhanh chóng bắt trend châu Âu để trở nên phù hợp hơn. Và một lần nữa Style tóc nam này lại thống trị thị trường tóc. Điển hình như side part bây giờ gọn gàng và nam tính hơn rất nhiều rồi, không rũ rượi như trước nữa. Thay vì những nhọn tóc nhọn hoắt như lông nhím thì đã được uốn mềm mại đầy thời trang. Thay vì sử dụng gel cứng, bóng mất tự nhiên thì ngày nay mọi người đã dùng các dòng sáp cao cấp có độ giữ nếp cao nhưng không làm cho tóc nhìn bị cứng. Layer thay vì dài và vướng víu thì đã có biến thể là layer moi nhìn rất gọn gàng, đỡ nóng lại thời trang, nam tính hơn,..

tóc nam

Năm 2014: Sự du nhập của các barber shop và phong cách undercut

Bắt đầu những năm 2014 trở đi là sự xuất hiện của các barber shop. Nó đã thay đổi cái nhìn về thời trang tóc nam. Các quả đầu được đẩy sát, phần đỉnh đầu được cắt tỉa độc đáo tạo nên điểm đặc trưng. Thời gian đầu kiểu tóc này nhận được nhiều phản hồi không tốt từ dư luận. Các bậc làm cha mẹ hoặc người lớn tuổi cảm thấy kiểu tóc này khá “hư hỏng”. Một số khác cho rằng nó quá hầm hố và đường phố. Điển hình như kiểu disconnected Undercut.

tóc nam

Sau một vài năm, định kiến và cái nhìn về các kiểu đầu này dần thay đổi. Người ta bắt đầu thay đổi một vài chi tiết, khiến kiểu tóc trở nên “hiền” hơn. Đồng thời, các chi tiết hầm hố, bặm trợn được bỏ đi. Thay vào đó, người ta ưa chuộng cắt tóc theo phong cách basic, vẫn hiện đại nhưng lại vô cùng an toàn.

tóc namBiến thể của Undercut là Fade lúc này được ra đời. Nó tạo ra độ kết nối giữa mai và đỉnh đầu khiến cho mái tóc trông lịch sự và thời trang hơn rât nhiều. Lúc này đây kiểu tóc này lại trở thành style yêu thích của các quý ông lịch lãm. Điển hình như các kiểu tóc đình đám là Short Quiff, Side Swept,…