Nguyên nhân khiến bé chậm mọc tóc

Bé của bạn đang lớn dần, đang nhận thức và khám phá mọi thứ xung quanh. Bé phát triển hoàn toàn bình thường và bắt kịp các bạn cùng trang lứa. Nhưng một điều khiến bạn lo lắng rằng tóc của bé mãi không chịu mọc? Cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Bạn luôn để ý đến các chỉ số phát triển của con cái mình. Bạn thường xuyên nghiên cứu các biểu đồ quan trọng và so sánh sự phát triển của con bạn với sự tiến độ của những đứa trẻ khác. Tất cả những so sánh đó để trấn an bản thân rằng con của bạn là bình thường. Tuy nhiên, bạn nhanh chóng hiểu ra trẻ em có tiến độ của riêng mình. Và đôi khi chúng không phát triển ở mức tương tự như những đứa trẻ khác.

Tương tự như chiều cao, cân nặng, kỹ năng vận động và các mốc quan trọng khác, tóc của con bạn có thể phát triển theo tốc độ riêng. Nhưng nguyên nhân nào khiến tóc của bé lại chậm phát triên hơn những bé cùng trang lứa? Hãy cùng 30Shine tìm hiểu nhé.

Mục lục

Tóc của bé phát triển từ khi nào?

Trẻ sơ sinh bắt đầu mọc tóc trong khi vẫn còn trong bụng mẹ. Từ khi sinh đến 6 tháng tuổi, bé có thể sẽ mất phần lớn tóc đến khi sinh ra. Một số bị rụng do cọ xát vì tóc em bé dễ bị rụng hơn tóc người lớn. Điều này là rất bình thường, và tóc sẽ mọc lại trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Trẻ sơ sinh bắt đầu mọc tóc trong khi vẫn còn trong bụng mẹ.

Trẻ sơ sinh bắt đầu mọc tóc trong khi vẫn còn trong bụng mẹ

Khi tóc mọc chậm sẽ khiến da đầu bé lộ rõ, trông bé sẽ thiếu sức sống và làm mất đi sự đáng yêu vốn có. Đương nhiên, bạn có thể lo lắng và tự hỏi liệu sự phát triển tóc của con bạn có bình thường hay không. Một số trẻ mọc tóc mất nhiều thời gian hơn so với những đứa trẻ khác.

Nguyên nhân khiến tóc bé mọc chậm

Nếu con bạn  rất ít tóc và da đầu có vảy thì có thể bé đã bị nấm ngoài da. Nấm ngoài da không thực sự do virut gây ra. Một số trẻ có rối loạn di truyền hiếm gặp có thể gây ra sự phát triển tóc bất thường. Bố mẹ có thể không bị bệnh, nhưng một trong hai người có thể là những người mang gen gây ra sự phát triển tóc bất thường. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể giúp xác định xem sự phát triển tóc của con bạn có bất thường hay không.

Nếu con bạn bị hói và các vết hói có vảy thì có thể bé đã bị nấm ngoài da.

Nếu con bạn bị hói và các vết hói có vảy thì có thể bé đã bị nấm ngoài da

Bé bị thiếu chất cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Trong đó hai chất phổ biến thường thiếu ở trẻ là kẽm và sắt. Lúc này bạn cần nhờ đến chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống bổ sung chất phù hợp cho trẻ.

Ngoài ra, bé chậm mọc tóc cũng có thể do môi trường sống, sinh hoạt. Có thể là do ảnh hưởng từ nguồn nước, không khí,…tất cả mọi thứ đều tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển đang ở giai đoạn non nớt của trẻ.

Điều trị

Không có bất kì một sự điều trị nào để tăng trưởng tóc ở trẻ sơ sinh. Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên để cho tóc phát triển theo tốc độ riêng và tự nhiên vì đây không phải là vấn đề nguy hiểm. Đa số sẽ là thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống và giờ giấc để đẩy nhanh tiến độ mọc tóc của trẻ.

Tuy nhiên, nếu con bạn bị nấm ngoài da, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị điều trị nấm và đề xuất các cách để đảm bảo rằng nấm ngoài da không lây lan trên các vùng khác của cơ thể khác của trẻ hoặc cho các thành viên khác trong gia đình. Đối với rối loạn di truyền hiếm gặp thì phương pháp điều trị có thể thay đổi tùy theo tình trạng trẻ gặp phải. Tuy nhiên, cả hai trường hợp này phụ huynh cần sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn, không được tuỳ ý điều trị cho con trẻ.

Khi nào cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Nếu các điểm hói của con bạn xuất hiện vảy, như trường hợp bị nấm ngoài da, hoặc da bị phát ban. Sau vài tháng hoặc một năm tóc của trẻ không mọc lại, lúc này chắc chắn bạn cần đưa con đến bệnh viện để tìm ra nguyên nhân. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể cần phải tiến hành kiểm tra da và di truyền để xác định rõ hơn.

Khi nào cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

Khi nào cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

Bố mẹ nào thì cũng muốn bé của mình có một mái tóc thật là xinh xắn. Hơn thế nhiều người cũng rất mong muốn con mình có mái tóc khoẻ để tạo kiểu thật style. Hy vọng với bài viết trên của 30Shine sẽ giúp ích các bố mẹ trong việc tìm ra nguyên nhân khiến bé yêu chậm mọc tóc nhé. Đừng quên dắt các cậu hoàng tử nhí của mình đến ngay với 30Shine để giúp bé trở nên thật phong cách nhé!

Nguồn: Livestrong