Giúp chàng phân biệt và bảo quản các chất liệu da phổ biến (Phần 1)

Da là chất liệu cực kỳ hot trong phong cách thời trang thu đông và rất được ưa chuộng bởi cánh mày râu. Hầu như bất kỳ chàng trai nào cũng đều đang sở hữu cho mình một món đồ bằng da. Chẳng hạn như: giày da, túi da, ví da, áo da… Nó không chỉ là chất liệu rất bền và tốt mà còn mang đến cho phái mạnh một vẻ ngoài mạnh mẽ nổi loạn, hợp thời trang. 

Thế nhưng bạn có biết mình đang dùng những loại da gì? Bạn đã biết cách chọn đồ da và bảo quản chúng như thế nào để kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn nữa chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây của 30Shine để tìm hiểu thêm về chất liệu không bao giờ lỗi mốt này nhé.

Mục lục

Những chất liệu da phổ biến

1. Synthetic Leather (Da tổng hợp)

Synthetic Leather, Leatherette, Faux leather, Pleather, 4 cái tên trên còn được biết dưới một tên gọi phổ biến khác là da giả. Thường được dùng để chỉ những chất liệu hoàn toàn không có chứa da thật. Và đương nhiên là chúng sẽ rẻ hơn rất nhiều so với da thật. Đối với những người có ác cảm với các sản phẩm từ động vật và muốn bảo vệ môi trường thì họ sẽ chọn loại da này. Hoặc những người thường xuyên thay đổi phong cách thì họ cũng không cần phải chọn loại da quá bền và đắt tiền làm gì, chỉ cần đẹp và hợp mốt là được.

Da tổng hợp được sản xuất từ chất liệu nhân tạo. Nó có bề mặt mềm, được nhuộm và xử lý sao cho giống y như da thật. Da tổng hợp thì thường không bị bong tróc. Tuy nhiên, nó sẽ không được mềm và chắc chắn tuổi thọ cũng không thể bền bằng da thật.

Synthetic Leather (Da tổng hợp)

Synthetic Leather (Da tổng hợp)

2. Genuine Leather

Những sản phẩm có ghi Genuine Leather có nghĩa là chúng cũng được làm từ da thật. Chính vì vẫn có chứa da thật nên nó mới không bị liệt vào loại giả da. Nhưng lại không hoàn toàn là da thật 100%. Mà làm bằng da kém chất lượng nhất trong tất cả các loại da trên thị trường. Các sản phẩm làm từ Genuine Leather là các lớp da kém chất lượng được gắn vào bằng keo. Sau đó được sơn lên cho giống da xịn. Cũng giống như da tổng hợp, da này thường có giá rẻ và vẻ ngoài thì trông như thật. Nhưng thực chất chúng lại không hề bền và cũng không thể nào bằng da chất lượng cao được.

Genuine Leather

Genuine Leather

3. Patent Leather (Da bóng)

Patent Leather có thể là da tự nhiên hoặc da tổng hợp. Sau đó được xử lý và đánh bóng hoặc tráng với dầu hạt lanh để tạo ra bề mặt bên ngoài bóng loáng, mịn màng. Loại da này hầu như không thấm nước. Tuy nhiên, ngày nay thì chất lượng của da bóng không còn tốt như trước đây. Và loại chất liệu này thường được dùng để sản xuất các loại giày. Những sản phẩm da bóng bây giờ giờ chủ yếu là được phủ nhựa bóng và phần lớn cũng được làm bằng da chất lượng thấp. Nếu bạn thật sự ưa thích chất liệu da này thì nên tìm hiểu kỹ và chọn cho mình một cửa hàng da uy tín để tránh dùng phải da kém chất lượng.

Patent Leather (Da bóng)

Patent Leather (Da bóng)

4. Suede Leather (Da lộn)

Da lộn nghĩa là lộn mặt trong ra ngoài. Tuy nhiên chúng đã được tách đi một lớp bề mặt bên ngoài. Và được chà nhám để tăng kết cấu cũng như độ mềm cho da. Da lộn cực kỳ mềm và nhẹ đồng thời có nhiều kiểu dáng, rất hợp thời trang nên được cả nam lẫn nữ giới yêu thích. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của nó là dễ bám bẩn, dễ thấm nước và khó lau chùi.

Suede Leather (Da lộn)

Suede Leather (Da lộn)

5. Nubuck Leather

Hầu hết mọi người đều nhầm lẫn giữa da Nubuck với da lộn nhưng đó là hai loại da hoàn toàn khác nhau. Khi đã dùng Nubuck rồi bảo đảm bạn sẽ quên luôn da lộn. Nubuck là lớp da đầu của tấm da đã được chà xát nhẹ để tạo ra vẻ ngoài mượt mà đặc trưng. Khi sờ vào sẽ thấy rất êm và mịn nhờ cấu trúc chặt chẽ của da. Nubuck có độ bền và chất lượng tốt hơn da lộn. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta được phép bỏ bê mà không bảo quản chúng kỹ càng. Bởi vì lớp lông mịn ở ngoài chính là phần khó chăm sóc nhất.

Hầu hết mọi người đều nhầm lẫn giữa da Nubuck với da lộn nhưng đó hoàn toàn là hai loại da khác nhau

Hầu hết mọi người đều nhầm lẫn giữa da Nubuck với da lộn nhưng đó hoàn toàn là hai loại da khác nhau

Kết thúc phần 1, hãy tiếp tục cùng 30Shine theo dõi tiếp phần sau để xem các chất liệu da còn lại là gì và cách bảo quản chúng như thế nào để giữ cho đồ da của bạn luôn như mới nhé.

Nguồn: The GentleManual