Công nghệ đã ảnh hưởng sức khoẻ chúng ta như thế nào?

Công nghệ đang khiến cuộc sống của chúng ta tốt lên hay xấu đi? Chúng ta có đang quá phụ thuộc vào công nghệ? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Mục lục

Mặt tích cực

Y học phát triển giúp chúng ta sống lâu hơn

Công nghệ giúp con người sống lâu hơn.

Công nghệ giúp con người sống lâu hơn

Sự phát triển của công nghệ đã giúp y học có thêm nhiều phương pháp chữa bệnh. Nhờ vậy con người có cơ hội sống lâu hơn so với trước đây. Không những chữa trị, công nghệ còn hỗ trợ y học trong việc chuẩn đoán bệnh. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm hẳn nhiên sẽ tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân.

Bác sĩ Google tại gia

Google đã mang lại cho con người kho tàng kiến thức khổng lồ trên mọi lĩnh vực. Và nay, hệ thống này còn cung cấp thêm cho chúng ta dịch vụ chuẩn đoán bệnh tại nhà. Chỉ cần cảm thấy cơ thể có dấu hiệu không khỏe, bạn có thể gõ triệu chứng lên Google để tìm kiếm kết quả tương tự từ những người đồng bệnh khác.

Nhờ Google, bạn có thể tự khám bệnh tại nhà trước khi đến gặp bác sĩ.

Nhờ Google, bạn có thể tự khám bệnh tại nhà trước khi đến gặp bác sĩ.

Không những vậy, các phòng khám hiện nay đều xây dựng cho mình trang web riêng. Trước khi quyết định đến phòng khám, bạn có thể tìm đến sự tư vấn từ các bác sĩ trên trang web này. Dịch vụ này không những mang đến sự tiện ích mà còn giúp đỡ con người rất nhiều trong việc tự chuẩn đoán phần nào bệnh tình.

Giúp con người tăng cường sức khỏe

Sự phát triển của công nghệ giúp con người có thêm bác sĩ riêng bên cạnh. Nhiều món đồ công nghệ hiện nay có thể cảm biến, nhận diện tình trạng sức khỏe của con người và đưa ra những lời khuyên hoặc cảnh báo hữu ích cho chủ nhân của nó.

Công nghệ trở thành người bạn đồng hành nhắc nhở bạn trong mỗi đợt vận động.

Công nghệ trở thành người bạn đồng hành nhắc nhở bạn trong mỗi đợt vận động

Ví dụ như nhưng chiếc đồng hồ thông minh ngày nay có khả năng đo lường nhịp tim, mức tiêu hao năng lượng giúp người dùng điều chỉnh hành vi hoạt động của mình. Với những chàng trai yêu thích vận động thì đây là sản phẩm không thể tốt hơn cho sức khỏe.

Mặt tiêu cực

Điện thoại thông minh gây ra vấn đề cơ xương

Chúng ta ngày nay không thể sống thiếu điện thoại quá một ngày. Điều này dẫn đến nhiều chứng bệnh về cơ xương tiềm ẩn mà bạn không hề nhận ra cho đến khi bệnh trở nặng. Việc tập trung quá lâu vào một thiết bị khiến cổ chúng ta căng cơ, mệt mỏi. Ngoài ra, hành động nhắn tin, lướt web cũng mang lại nhiều căn bệnh tiềm ẩn như đau cổ tay, ngón tay, cánh tay,…

Hơn nữa, thói quen sử dụng điện thoại, máy tính quá lâu, trong môi trường thiếu sáng cũng gây ra những ảnh hưởng lớn đến mắt của bạn.

Thiếu ngủ và căng thẳng

Điện thoại thông minh khiến chúng ta ngủ ít đi và mất ngủ nhiều hơn.

Điện thoại thông minh khiến chúng ta ngủ ít đi và mất ngủ nhiều hơn

Việc sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều dễ khiến thần kinh bạn căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên chúng ta không nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Ánh sáng từ màn hình có tác động bất lợi đến giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, sử dụng điện thoại còn khiến mắt bạn bị khô, mờ, dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi.

Lối sống ít vận động

Không thể phủ nhận rằng tính tiện ích của công nghệ cũng mang lại mặt tiêu cực cho cuộc sống của con người. Ngày nay, chúng ta có thể ngồi yên ở nhà và đặt thức ăn trên mạng. Muốn nói chuyện với một ai, bạn đã có ngay các ứng dụng facetime miễn phí trên điện thoại. Khi mọi thứ đều có thể quy về một nơi thì việc gì bạn cần phải vận động. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, suy nhược tâm thần của nhiều người hiện nay.

Tóm lại, sự phát triển của công nghệ là lẽ tất yếu của cuộc sống. Chúng ta được hưởng nhiều tiện ích nhưng cũng đánh đổi nhiều vấn đề sức khỏe. Chúng tôi không thể ngăn bạn cách ly khỏi công nghệ để trở về cuộc sống lành mạnh. Chúng tôi chỉ khuyên bạn trở thành người dùng thông minh để không bị công nghệ kiểm soát mình.

Nguồn: Apetogentleman