CHUỖI 30SHINE _ Cuộc cách mạng ‘trên mái tóc’ đàn ông Việt

Chỉ sau hơn 3 năm thành lập nhưng chuỗi tóc nam 30Shine đã có bước mở rộng thần kỳ với hơn 50 cửa hàng trên cả nước. Tương lai, 30Shine tham vọng sẽ thống lĩnh thị trường tóc nam Đông Nam Á.

Đúng 12h30, anh Nguyễn Thành Nam (32 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) dừng xe trước một cửa hàng của chuỗi tóc nam 30Shine trên đường Hàng Bông. Gửi xe, gặp lễ tân và báo lịch đặt qua ứng dụng trước đó, anh Nam nhanh chóng được mời lên gặp thợ cắt tóc đã đợi sẵn. Quá trình cắt tóc bắt đầu nhanh chóng ngay sau đó.

Một tiếng sau, anh Nam thoải mái ra khỏi 30Shine với kiểu đầu mới và có thể trở lại cơ quan tiếp tục công việc buổi chiều.

Từ hơn 2 năm qua, đều đặn hàng tháng đến với 30Shine, anh Thành Nam không hề mất chút thời gian nào cho việc chờ đợi cho việc làm tóc. Anh cũng không hề lo lắng về việc thợ nào cắt tóc cho mình. Cứ khi nào có nhu cầu, anh chỉ là đặt lịch thông qua app và đến cửa hàng. Dịch vụ anh được trải nghiệm cũng không chỉ là cắt mà còn là một gói gồm cả massage mặt, gội đầu, tạo kiểu…

toc nam 30 shine anh 3

Anh Nam là một trong khoảng 250.000 khách hàng đến với hơn 50 cửa hàng của chuỗi tóc nam 30Shine khắp cả nước mỗi tháng. Đó là những con số ấn tượng, khi 30Shine chỉ là một start-up mới hơn 3 năm tuổi.

“Start-up hơn 3 năm tuổi” cũng tạo ra một cuộc cách mạng làm thay đổi ngành tóc nam khi tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng với nhiều dịch vụ, ứng dụng công nghệ, biến việc cắt tóc thành trải nghiệm đặc biệt, giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng. Không chỉ dừng ở 50 cửa hàng, chuỗi tóc nam lớn nhất Việt Nam còn ấp ủ tham vọng mở rộng hơn nữa trong nước và vươn ra khu vực.

Cắt tóc vỉa hè, cắt tại một tiệm quen đầu ngõ, hoặc tiện đâu thì cắt đấy… là thói quen của hàng triệu đàn ông Việt Nam trước kia, và ngay cả hiện tại. Cách đây hơn 2 năm, anh Thành Nam chỉ nghĩ cắt tóc là việc rất đơn giản với đàn ông. Đó đơn thuần là cắt ngắn, cắt gọn lại đều đặn hàng tháng. Anh cũng thường tìm đến vào một tiệm cắt tóc nhỏ trong ngõ, cắt ngắn nhanh chóng rồi về gội đầu là xong.

Tuy nhiên, từ khi biết đến 30Shine, thói quen ấy của anh Nam đã thay đổi hoàn toàn với quy trình cắt gội 7 bước. Việc cắt tóc không chỉ cắt để ngắn nữa mà còn là làm đẹp, là thư giãn. 7 bước mà 30Shine cung cấp cho đấng mày râu bao gồm rửa mặt, chăm sóc da mặt, gội đầu, tư vấn kiểu tóc, cắt tóc, cạo và vuốt tóc theo kiểu.

Anh Thành Nam kể rằng lần đầu tiên đến với 30Shine, khi được nhân viên nữ rửa mặt, gội đầu, anh còn cảm thấy “ngại ngại vì chưa quen”. “Từ bé chỉ biết chạy ù ra hàng cắt tóc, cắt nhanh chóng rồi về gội đầu là xong. Nhưng nay được nhân viên nữ tận tình rửa mặt, gội đầu, massage mặt… nên cảm thấy không quen”, anh tủm tỉm chia sẻ.

Tuy nhiên lâu dần, anh Nam thấy quen dần và rất thoải mái với quy trình làm đẹp “kiểu mới” mà 30Shine cung cấp. Có những lần đi công tác ở tỉnh xa trong thời gian dài, phải cắt tóc ở những tiệm truyền thống, anh còn cảm thấy “thiếu thiếu” một điều gì đó.

Chứng kiến cửa hàng thứ 50 khai trương tại TP.HCM, Co-Founder, CEO Nguyễn Huy Hoàng vẫn không quên cảm giác khó khăn khi cửa hàng đầu tiên khai trương tại Hà Nội. Sự khó khăn mà anh miêu tả như làm một “cuộc cách mạng” về tóc nam cho đàn ông Việt.

Theo CEO của 30Shine, khi thu nhập của người dân tăng lên thì nhu cầu chăm chút cho bản thân ngày càng phổ biến, không chỉ ở phụ nữ mà còn cả nam giới. Điều này đã và đang trở thành xu hướng lớn ở các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan…

Anh Hoàng dẫn chứng nếu trước kia việc xuất hiện dầu gội đầu, sữa rửa mặt, lăn khử mùi, mặt nạ, nước hoa… dành riêng cho nam giới là điều rất lạ lẫm thì hiện nay lại rất phổ biến. Việc một người đàn ông ra đường mà không sử dụng lăn khử mùi, sữa rửa mặt… thậm chí bị cho rằng “tụt hậu”. Sự thật là nhiều nam giới cảm thấy tự tin hơn khi làm đẹp, trước khi ra đường.

“Đẹp trai hơn và tạo cảm giác tự tin là điều 30Shine muốn mang lại cho khách hàng. Nếu trước kia nam giới nghĩ cắt tóc là việc xuề xòa, không cần đầu tư thì chúng tôi đã phải thay đổi nhận thức đó. Chúng tôi coi rằng cắt tóc chính là làm đẹp, là tạo sự thoải mái, thuận tiện. Nhưng nó không đơn giản, đó là một cuộc cách mạng trong nhận thức”, anh nói.

Kể ra ví dụ, Nguyễn Huy Hoàng nhớ lại trong những ngày đầu mới mở chuỗi, với đúng 7 bước quy trình, nhiều quý ông còn thắc mắc tại sao phải gội đầu, tại sao phải rửa mặt, tại sao phải massage mặt… Khi đó nhân viên đã phải mất rất nhiều thời gian tư vấn về lợi ích của từng quy trình. Đơn giản như việc một kiểu tóc đẹp sẽ hoàn hảo hơn khi đi cùng việc da mặt được chăm sóc, sự sạch sẽ không phải về nhà tắm gội mà đi chơi, đi làm được ngay…

“Chúng tôi mong muốn chỉ khoảng 30 phút – 1 tiếng đến với 30Shine, khách hàng sẽ sạch sẽ nhất, đẹp trai nhất, thoải mái nhất khi ra về. Nói cách khác, chúng tôi tạo thói quen làm đẹp, tạo ra hình ảnh tốt về quá trình làm tóc. Làm tóc là trải nghiệm, là thư giãn, là làm đẹp, giúp đàn ông tự tin hơn, chứ không phải một việc qua loa, xuề xòa mang tính nghĩa vụ phải làm nữa ”, anh Hoàng nói.

Cắt tóc tưởng chừng như việc đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng anh Đỗ Mạnh Thành (29 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại luôn bị ám ảnh. Anh nhớ lại vào cuối tuần, đặc biệt là những ngày cuối năm âm lịch, lượng người đổ xô đi cắt tóc và làm đẹp tăng cao.

Anh lượn qua tiệm cắt tóc nào cũng đông nghịt người. Là một người bận rộn, ngồi đợi anh thấy rất sốt ruột, nhưng nếu không đợi thì lại không đến lượt. Đặc biệt, các tiệm cắt tóc luôn có những góc làm đầu nữ, mất rất nhiều thời gian. Anh em nam giới xếp hàng ngồi đợi lại càng ngại ngùng, sốt ruột.

Tuy nhiên, từ khi biết đến 30Shine, anh Thành đã quên luôn sự chờ đợi không đáng có khi phải đi cắt tóc. Anh Thành chỉ cần đặt lịch chính xác theo từng khung giờ trên ứng dụng (app) điện thoại. Trên đó, anh có thể yêu cầu nhân viên cụ thể nào cắt tóc cho mình. Hệ thống dữ liệu trên app cũng lưu lại hình ảnh kiểu tóc sau từng lần anh cắt. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể yêu cầu cắt đúng như kiểu cũ đã lưu trên dữ liệu hoặc cũng có thể yêu cầu một kiểu mới.

Khách hàng đến đúng hẹn được nhân viên lễ tân tiếp đón rồi mời tới thợ cắt tóc đã đợi sẵn. Khách hàng được trải qua quy trình 7 bước với giá chỉ 100.000 đồng. Quá trình thao tác của nhân viên cũng được phần mềm giám sát để tạo sự chính xác, không sai lệch.

Khách sau khi cắt xong, thợ cắt sẽ chụp lại theo 4 góc, nhập vào dữ liệu để lần sau khách hàng có thể theo dõi. Khi thích kiểu đầu nào, khách hàng có thể báo thợ cắt đúng kiểu đó. Sau đó, khách hàng cũng đánh giá sự hài lòng qua bảng điện tử tại quầy lễ tân với quy trình vừa cắt.

Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing của 30Shine, đánh giá việc ứng dụng công nghệ có vai trò rất quan trọng giúp tối ưu hóa thời gian chờ đợi của khách hàng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng là điều tiên quyết. Hiện tại, gần như tất cả khách hàng đều đã sử dụng smartphone, 30Shine làm việc rất đơn giản là tạo ra một ứng dụng đặt lịch, lưu lại lịch sử cắt và cung cấp các sản phẩm chuyên cho nam.

Khi có nhu cầu, khách chỉ lên app và đặt lịch. Thông qua app, khách cũng biết tại cửa hàng nào trên toàn hệ thống còn chỗ, qua đó có thể chủ động thời gian, công việc. Hoặc khi khách hàng muốn tranh thủ buổi trưa, hoàn toàn có thể vào ứng dụng theo dõi chỗ để đặt.

Ứng dụng công nghệ trong đặt lịch cũng giúp tối ưu hóa nguồn lực của tiệm tóc. Không còn tình trạng khách vắng thì thợ ngồi chơi, lúc đông lại làm không hết khách. Thời gian được phân bổ đều cho các thợ, tránh lãng phí. Ứng dụng công nghệ cũng giúp quản lý doanh thu và lợi nhuận.

Đặc biệt nhà quản lý có thể theo dõi khi tình trạng chỗ kín thường xuyên có thể tăng cường thêm thợ cắt tóc, tạo thêm khung giờ để khách hàng đặt. Ngược lại, khi nào thấy ít lượng đặt, có thể giảm bớt thợ, tạo sự hiệu quả.

Cách đây khoảng hơn 2 năm, Co-Founder Bùi Quang Hùng cũng không thể tưởng tượng được chuỗi 30Shine lại có thể mở đến cửa hàng thứ 50 nhanh như vậy. Tính trung bình cứ mỗi tháng lại có 2 cửa hàng được khai trương. Cứ ở đâu có 30Shine, thị trường tóc tại khu vực đó gần như thay đổi hoàn toàn.

Thành Luân, chủ một cửa hàng tóc ở Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận 30Shine như một thế lực đáng gờm trong ngành tóc nam. Lợi thế về quy mô, thương hiệu, sự chuyên nghiệp, tiêu chuẩn dịch vụ, giá thành của 30Shine khiến các đối thủ lo sợ. Chưa kể sự hấp dẫn nghề nghiệp tại 30Shine thu hút rất nhiều nhân lực tại các cửa hàng khác.

Bùi Quang Hùng nhớ lại quãng thời gian mở rộng thần kỳ từ 6 lên 50 cửa hàng chỉ sau chưa đầy 2 năm. Sự mở rộng này được coi là thần kỳ bởi chưa có tiền lệ trong ngành dịch vụ này ở Việt Nam. Các tiệm tóc truyền thống thường có vài cửa hàng, tại một thành phố. Chứ chưa hề có tới 50 cửa hàng với độ phủ rộng, mặt tiền đẹp, trên cả nước như vậy. Thậm chí các ngành khác như bán lẻ, chuỗi cà phê, chuỗi trà sữa cũng phải mơ ước.

Tuy nhiên, để mở rộng với tốc độ thần kỳ như vậy, 30Shine cũng phai đối mặt với rất nhiều khó khăn khó có thể diễn tả. CEO Nguyễn Huy Hoàng cho rằng có 2 khó khăn lớn nhất đó là quản trị chất lượng, tìm kiếm và phát triển nguồn nhân lực.

Một trải nghiệm dịch vụ được đánh giá ở cấp cao nhất “trên cả mong đợi” thì đến lần sau, cũng trải nghiệm đó với khách hàng chỉ còn xếp loại “rất tốt”. Khách hàng sẽ luôn khắt khe và đòi hỏi cao hơn ở những lần sau.

Mọi trải nghiệm khách hàng không những phải tương đồng mà còn phải nâng cấp dần theo thời gian, trong khi đó vẫn phải đảm bảo tính cá nhân hóa, chất lượng kiểu tóc với từng khách hàng dù khó tính nhất. 30Shine chọn cách làm “dũng cảm” liên tục ghi nhận tất cả ý kiến phản hồi từ khách hàng và lấy đó làm cơ sở để nâng cấp dịch vụ cho toàn hệ thống.

Khó khăn thứ hai chính là tìm kiếm được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho chuỗi. Theo đó, để đào tạo được thợ thành thục, trên thị trường thường mất 1-2 năm. 30Shine đi đến đâu cũng phải chiêu mộ những thợ giỏi nhất, về đầu quân cho mình. Ngoài ra còn có nhân viên gội, sấy, lễ tân. Tất cả đều được đào tạo chuyên nghiệp từ đầu.

Cũng chính từ khó khăn về nhân sự, 30Shine cũng định hình một cách chuyên nghiệp nghề làm tóc ở Việt Nam. Trước kia thợ tóc không có trường lớp nào đào tạo bài bản, không có giáo trình, thường học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Việc đào tạo cắt tóc cũng không đi kèm với đào tạo về chất lượng dịch vụ.

Thì nay, 30Shine đã thay đổi quan niệm đó, đưa nghề cắt tóc thành một nghề chuyên nghiệp. Thợ tóc dù đã có kinh nghiệm hay chưa đều được đào tạo bài bản về chất lượng dịch vụ, quy trình phục vụ khách, nâng cao tay nghề.

Giáo trình đào tạo được tham khảo từ các giáo trình hàng đầu của thế giới, và tinh gọn lại cho phù hợp với tóc nam ở Việt Nam. Để vào được hệ thống, các thợ tóc phải trải qua nhiều bài kiểm tra đảm bảo cắt được những kiểu tóc nam khó nhất. Trong quá trình cắt cũng liên tục mời chuyên gia cả Việt Nam và nước ngoài để nâng tay nghề.

Ngoài ra, chính cộng đồng thợ của 30Shine cũng thường xuyên có những buổi chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi nhau giúp nâng cao trình độ một cách nhanh chóng.

Về đãi ngộ, 30Shine cũng có mức thu nhập hàng đầu trong ngành tóc. Có thợ có thể đạt thu nhập 20-25 triệu đồng/tháng. Những thợ gội cũng có thể đạt mức 8-15 triệu đồng/tháng. Đó là con số mơ ước của bất kỳ thợ nào trong ngành tóc. Nhất là khi họ không phải tự lo mở cửa hàng, thu hút khách, tạo dấu ấn riêng cho cửa hàng tóc của mình, thu nhập không bấp bênh như ở ngoài.

Ít người biết rằng sáng lập và gây dựng 30Shine với tốc độ thần kỳ, rộng khắp đó lại là một nhóm các bạn trẻ trong độ tuổi 9x.

CEO Nguyễn Huy Hoàng nhớ lại rằng những người trẻ khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp trong ngành tóc hoàn toàn lạ lẫm lại càng khó hơn. Nhưng chính sự trẻ trung cũng là lợi thế khi giúp các “ông chủ 9x” hiểu hơn về thị hiếu của khách hàng, hiểu hơn về thị trường tóc nam. Sự trẻ trung cũng được mang đến cho từng cửa hàng của 30Shine sự gần gũi, chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên lành nghề. Sự trẻ trung cũng giúp 30Shine cạnh tranh tốt bằng công nghệ với việc đặt chỗ qua app.

30Shine đặt mục tiêu cuối năm 2019 sẽ có khoảng 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Số lượng cửa hàng sẽ không chỉ tập trung tại Hà Nội và TP.HCM mà còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành phố khác. Không chỉ đặt mục tiêu về cửa hàng, mục tiêu đến năm 2019, 30Shine sẽ đón tiếp được khoảng 5 triệu lượt khách.

“Thị trường tóc nam Việt Nam là rất rộng lớn và vẫn chưa được khai thác hết. Chúng tôi sẽ nhanh chóng mang dịch vụ hoàn hảo, tiện lợi và giá rẻ đến với nhiều đàn ông Việt hơn”, CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Khi đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, lãnh đạo 30Shine còn mong muốn tiến ra các nước ngoài, trước mắt là các nước Đông Nam Á. 30 Shine đã tiến hành khảo sát tại một số nước như Philippines, Malaysia, Indonesia… Những nước này có điều kiện thị trường khá tương đồng với Việt Nam.

Đặc biệt, cũng giống như Việt Nam, thói quen cắt tóc, dịch vụ cắt tóc tại các nước này vẫn chưa phát triển dù thu nhập đang tăng lên, nhu cầu làm đẹp rất lớn. Trong khi đó, thị trường tại các nước trên cũng rất rộng lớn. Theo thống kê Indonesia có khoảng 134 triệu nam giới, Philippines có 52 triệu nam giới (trong đó khoảng 30 triệu nam giới từ 15-54 tuổi)…

Đó đều là những thị trường rất rộng lớn cho 30 Shine. Có thể, từ 2019, 30Shine sẽ bắt đầu mở một số cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại một số nước Đông Nam Á.

“Chúng tôi không chỉ đặt mục tiêu mở rộng hệ thống đơn thuần mà còn muốn thống lĩnh “mái đầu” đàn ông Đông Nam Á. Điều đó không chỉ thể hiện sự lớn mạnh của 30Shine mà còn thể hiện bản lĩnh của doanh nghiệp Việt, hoàn toàn có thể vươn tầm khu vực”, CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.