Bí quyết chăm sóc tóc nam, tạm biệt gàu (P2)

Mái tóc nam bị gàu là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Trong bài viết trước, 30Shine đã lí giải nguyên nhân cũng như một số điều nên tránh khi tóc bạn bị gàu tấn công. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt gàu với triệu chứng khác, cũng như cách khắc phục tình trạng này.

Mục lục

Tránh nhầm lẫn gàu với các triệu chứng khác

Những vảy trắng xuất hiện trên tóc nam có thể gây nhầm lẫn giữa gàu và các triệu chứng bệnh lý khác. Các triệu chứng bệnh lý này bao gồm:

  • Bệnh chàm (eczema)
  • Bệnh nấm da đầu (tinea capitis)
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Bệnh vảy nến
  • Viêm da tăng tiết bã nhờn

Các triệu chứng bệnh lý trên có thể dễ dàng phân biệt với gàu thông thường. Chúng thường xuất hiện cùng những vảy trắng lớn hơn, nhiều dầu hơn và sưng, viêm da đầu. Vùng ảnh hưởng thường của chúng thường tập trung ở rìa tóc quanh trán, đằng sau tai, dưới chân mày hoặc râu. Các triệu chứng bệnh lý mang tính di truyền. Chúng có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn gặp căng thẳng hoặc ăn uống không lành mạnh.

Nếu bạn nhận thấy mái tóc nam gặp nhiều vấn đề hơn là gàu thông thường, hãy tới gặp bác sĩ. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng của bạn và chỉ định các sản phẩm thuốc phù hợp.

Chiến đấu với gàu trên mái tóc nam

Sử dụng các sản phẩm trị gàu

Trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm có khả năng trị gàu. Bạn có thể nhận diện chúng thông qua nhãn: anti-dandruff shampoo/ conditioner. Các sản phẩm này thường có thành phần trị nấm như Ketoconazole, Piroctone Olamine, Zinc Pyrithione,… Salicylic acid (BHA) cũng là thành phần có tác dụng trị gàu rất tốt. Chúng có khả năng loại bỏ đi lớp da chết bám và hoà tan các loại dầu thừa.

Lựa chọn dầu gội có khả năng trị gàu

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm dầu gội/xả có thành phần tự nhiên. Các sản phẩm hữu cơ (organic) sẽ làm dịu bớt cơn “thịnh nộ” của da đầu, trả lại sự cân bằng vốn có.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm trị gàu nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Có thể chúng sẽ hợp với người này, nhưng lại không hiệu quả với người kia. Nếu kiên trì sử dụng 2-4 tuần mà không thấy hiệu quả, hãy thử sản phẩm khác. Trị gàu là quá trình dài lâu. Vì vậy bạn nên kiên nhẫn để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Xem xét lại chế độ ăn của bạn

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng chế độ ăn thực sự ảnh hưởng tới sức khoẻ của mái tóc của bạn. Ăn uống không khoa học không chỉ khiến tóc khô, yếu đi mà còn là nguyên nhân gây ra gàu. Theo nhà nghiên cứu Philip Kingsley, chế độ ăn nhiều muối, chất béo và đường là nguyên nhân gây ra vấn đề ở da đầu. Một phần lý do là bởi chúng làm thay đổi theo hướng tiêu cực các chất tự nhiên ở đây. Từ đó, khả năng tự đào thải vi khuẩn như Malassezia bị mất kiểm soát.

Hãy ra ngoài nhiều hơn

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra, nam giới hay vận động ngoài trời có xu hướng ít xuất hiện gàu hơn. Nhiều người cho rằng đó là nhờ vào khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại của ánh nắng mặt trời. Cũng có thể, gió tự nhiên làm gàu bám trên tóc trong thời gian ngắn hơn.

Lựa chọn quần áo sáng màu

Quần áo tối màu có thể làm gàu xuất hiện rõ hơn

Trong thời gian bị gàu, sẽ thật thông minh nếu bạn lựa chọn quần áo sáng màu. Hãy tưởng tượng xem sẽ thế nào nếu lớp gàu nổi bật ngay trên vai áo đen của bạn.

Mái tóc nam bị gàu chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới diện mạo và tinh thần. Vì vậy, hãy kiên trì chiến đấu với tình trạng này để chúng không còn là nỗi ám ảnh.