14 lỗi giao tiếp bằng mắt khiến phái mạnh mất đi phong độ (Phần 1)

Đôi mắt luôn là một vũ khí mạnh mẽ hỗ trợ chúng ta trong việc giao tiếp, nhưng làm thế nào để sử dụng vũ khí ấy một cách hiệu quả? Hãy cùng 30Shine tránh 14 lỗi thường gặp khi giao tiếp bằng mắt để tạo ấn tượng tốt với đối phương nhé!

Với sự phát triển như vũ bão của thế giới công nghệ, ngày càng có những sản phẩm hiện đại, tiện ích phục vụ cho cuộc sống của con người. Song hành với điều ấy là phần lớn chúng ta đều dành khá nhiều thời gian của mình vào việc ngồi trước màn hình máy tính. Để rồi chúng ta phải giật mình khi nhận ra rằng kỹ năng giao tiếp nói chung và giao tiếp bằng mắt nói riêng ngày càng trở nên khó khăn với rất nhiều người. Họ bối rối khi không biết phải bắt đầu câu chuyện với người khác ra sao? Duy trì cuộc nói chuyện như thế nào cho hấp dẫn và đạt được mục đích của mình? Thậm chí ngay cả những kỹ năng cơ bản nhất về ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp vẫn tồn tại trong sự thiếu sót của nhiều người.

Trong bài viết này, 30Shine sẽ chỉ ra 14 lỗi cơ bản trong giao tiếp bằng mắt dễ khiến người đối diện muốn dừng cuộc nói chuyện với bạn.

Mục lục

Chốn văn phòng

Chốn văn phòng là một môi trường mà việc giao tiếp của chúng ta càng trở nên quan trọng. Khi chúng ta cần phải nói chuyện với đồng nghiệp, với khách hàng và ngay cả sếp của mình về những công việc mà chúng ta đang thực hiện. Hãy lưu ý những lỗi dưới đây để có một cuộc giao tiếp hiệu quả trong môi trường này

1. Cụp mắt chán nản trước khi ngồi xuống trò chuyện

Chúng ta có được công việc tốt nhờ năng lực. Nhưng có mấy ai nhận ra rằng mình có thể đánh mất đi một cơ hội công việc chỉ vì ánh mắt. Hầu hết các cuộc phỏng vấn việc làm thực sự được quyết định trong vài giây đầu tiên. Cơ thể chúng ta có khả năng rất nhanh chóng đưa ra các giả định về một người, dựa trên một vài tương tác ngay lúc bắt đầu. Vì vậy để thể hiện sự thoải mái và tự tin của bạn trong buổi phỏng vấn, hãy sử dụng ánh mắt thật khéo léo.

Lỗi giao tiếp bằng mắt khiến bạn mất điểm

Lỗi giao tiếp bằng mắt khiến bạn mất điểm

Bài học đầu tiên trong giao tiếp bằng mắt chính là hãy bắt tay đối phương và nhìn thẳng vào mắt họ một cách thoải mái, vui vẻ. Điều này cũng giúp cho buổi nói chuyện trở nên cởi mở và gần gũi và thân thiện hơn

2. Nhìn xung quanh quá nhiều

Sau ấn tượng ban đầu đó, tất cả các câu hỏi chỉ là xác nhận hoặc bác bỏ nhận thức ban đầu. Hầu hết mọi người, khi nghĩ về một câu trả lời, sẽ nhìn sang một hướng nào khác. Thậm chí là tập trung nhìn một vật nào ở gần đó thay vì nhìn vào người đang trực tiếp trò chuyện với mình. Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng, không thoải mái. Và đó sẽ là một điểm trừ cho sự tự tin khi trò chuyện.

Lỗi giao tiếp bằng mắt khiến bạn mất điểm

Lỗi giao tiếp bằng mắt khiến bạn mất điểm

Vì vậy hãy dành phấn lớn ánh nhìn của mình vào thẳng mắt người trực tiếp trò chuyện. Nhìn xung quanh cũng giúp cho chúng ta trở nên linh hoạt hơn nhưng hãy biết tiết chế và tận dụng một cách phù hợp nhé.

3. Nhìn chằm chằm vào người khác

Hãy tượng tượng bạn đang vừa bước vào phòng làm việc, bạn bắt gặp một ánh mắt đang chăm chú nhìn vào mình. Bạn không hiểu lý do vì sao và lúc đấy bạn có thể đặt ra thật nhiều câu hỏi tự chất vấn bản thân: Mình có gì lạ sao? Mình có gì không gọn gàng? Và điều này chắc chắn sẽ khiến bạn bị mất tự tin.

Nhìn chằm chằm khiến người khác mất tự nhiên

Nhìn chằm chằm khiến người khác mất tự nhiên

Với người khác cũng sẽ như vậy. Thế nên đừng dùng ánh mắt của mình để nhìn chằm chằm vào bất kì ai. Mọi người có thể có ấn tượng không tốt về bạn.

4. Ánh mắt lơ là khi thảo luận

Chúng ta vẫn thường nói dù ở bất kì môi trường thì người nói phải có người nghe. Một ánh mắt lơ là sẽ là bằng chứng tố cáo rằng bạn đang mất tập trung trong cuộc nói chuyện. Đây quả là một sai lầm lớn nếu chúng ta nói chuyện với cấp trên hay đối tác. Chúng ta có đủ trình độ, chăm chỉ là những gì chúng ta cần có để thăng tiến trong công việc. Nhưng cũng đừng tự đánh mất đi cơ hội để phát triển và chứng tỏ bản thân bởi sai lầm trong ánh mắt của mình.

Nhìn chằm chằm khiến người khác mất tự nhiên

Ánh mắt lơ là khi nói chuyện khiến đối phương khó chịu

Vì vậy hãy dùng một ánh mắt tập trung, khéo léo, linh hoạt để cuộc nói chuyện trở nên thoải mái và cởi mở hơn.

Khi hẹn hò

Câu chuyện hẹn hò làm sao cho ấn tượng vốn dĩ vẫn luôn khiến các chàng trai đau đầu. Một ánh mắt vừa phải, nhẹ nhàng sẽ khiến nàng rung động trước bạn. Đừng biến mình trở thành một anh chàng kì cục trong nàng bởi những lỗi cơ bản sau

5. Hãy nhớ rằng thực tế không như app hẹn hò

Chỉ với những giây đầu tiên khi chạm mặt nhau thì cả bạn và cô ấy đã hoàn thành xong nhiệm vụ giao tiếp với nhau bằng ánh mắt. Vì vậy đừng cẩu thả, tùy tiện với những cái nhìn đầu tiên. Một cô nàng có hứng thú tiếp tục cuộc trò chuyện với bạn hay không phần lớn dựa vào ánh mắt của bạn đấy.

Bạn sẽ không thể thắng xổ số nếu bạn không mua vé số. Và bạn sẽ chẳng bao giờ có được tình cảm của nàng nếu không có những bước giao tiếp khéo léo. Hãy dùng ánh mắt dịu dàng cùng một nụ cười chân thành để chinh phục nàng. Sẽ là một vũ khí siêu mạnh để bạn đánh bại tất cả các đối thủ của mình cũng như chiếm được thiện cảm từ một cô gái.

6. Thời gian giao tiếp bằng mắt quá lâu

Mọi người có thể cảm thấy khó chịu sau bảy giây im lặng, nhưng chỉ hai đến ba giây tiếp xúc bằng mắt trở nên không thoải mái. Không dễ dàng để có những những ánh mắt giao tiếp vừa phải nhưng lại đủ lợi hại, bạn sẽ rất bị rơi vào tình trạng nhìn chằm chằm vào nàng nếu không biết cách linh hoạt ánh mắt của mình.

Đây được xem là một trong những nhầm lẫn mà nhiều người mắc phải nhất. Giao tiếp bằng mắt không có nghĩa trong toàn bộ cuộc nói chuyện bạn sẽ không rời mắt khỏi đối phương, điều này chỉ càng cho cô gái đối diện bạn trở nên bối rối và sợ hãi thêm mà thôi.

Giải pháp cho vấn đề này là bạn hãy biết linh hoạt ánh nhìn của mình. Bạn có thể  nhìn vào cằm và mặt trong một hoặc hai giây. Sau đó đổi ánh mắt qua mũi trong một hoặc hai giây. Và trong một hoặc hai giây tiếp đến hãy chuyển qua tổng khuôn mặt. Khi làm điều đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang làm dịu ánh mắt của mình và tạo ra ấn tượng rằng bạn quan tâm đến cô ấy.

7. Đột ngột nhìn sang hướng khác

Một cái nhìn bất ngờ chuyển hướng sẽ giống như một lời tố cáo về điều gì đó không hay trong câu nói của đối phương. Bạn sẽ tạo cho nàng cảm giác ngờ vực khi cô ấy bắt gặp ánh mắt ấy của bạn. Vậy là bạn đã mất đi phần nào sự tin tưởng và cảm tình từ nàng.

8. Quên chớp mắt

Nếu bạn đã ghi nhớ được những lỗi giao tiếp bằng mắt mà 30shine vừa kể trên thì bạn có thể tự tin với khả năng giao tiếp của mình. Tuy nhiên đừng khiến đôi mắt của mình trở nên vô hồn hay như một kẻ tâm thần chỉ vì quên chớp mắt.

Việc bạn tập trung ánh mắt của mình vào cô ấy quá mức đến nỗi quên cả chớp mắt sẽ khiến cô ấy trở nên hoài nghi về bạn. Có thể nó cũng là một phần biểu hiện rằng bạn đang tập trung vào câu chuyện của cô ấy, nhưng đừng nhầm lẫn và quá lạm dụng nó. Điều này sẽ khiến nàng phải hoãn lại ý định hẹn hò với bạn ngay lập tức.