Luật bất thành văn cho đàn ông khi diện com-lê (Phần 1)

Khi bạn diện bộ com-lê lịch lãm, luôn nhớ có rất nhiều luật bất thành văn cần tuân theo. 30Shine sẽ đưa ra 5 cấp độ quy tắc giúp các quý ông có tạo hình suit-up như một chuyên gia thời trang thực thụ.

Với đàn ông ít mặc com-lê, khá khó để nhớ hết các quy chuẩn tinh tế đến từng chi tiết của bộ đồ. Nhưng đừng quá lo lắng hay bỏ qua bài viết này. Năm cấp độ dưới đây đã cô đọng các quy tắc quan trọng nhất để giúp bạn mặc com-le chuẩn đẹp. Chúng có thể là checklist tham khảo khi diện com-lê cho hầu hết các quý ông. Thêm tin tốt, nếu bạn dự định xây dựng tủ đồ âu, cũng chỉ cần ba bộ com-lê chủ lực.

Mục lục

Cấp độ I: Cơ bản

Có khá nhiều quy tắc liên quan đến cà vạt

Đai thắt lưng phải có độ mỏng tương đối và đồng màu với đôi giày của bạn.

Cà vạt luôn phải có tông màu tối hơn màu áo sơ mi.

Kẹp cà vạt không bao giờ dài hơn bề ngang của cà vạt.

Nếu bạn mặc áo gi-lê, đừng bao giờ cài cúc áo dưới cùng.

Luôn luôn cởi cúc áo trước khi ngồi xuống, nếu không muốn phá hủy bộ trang phục thanh lịch.

Khi mặc bộ com-lê mới, bạn cần nhớ tháo phần chỉ ở đường xẻ tà áo sau. Đồng thời, đừng quên loại bỏ phần mác đính liền bên ống tay áo trái.

Không bao giờ tháo phần chỉ khâu ở túi áo khoác và không được dùng đến phần túi đó. Nếu bạn tháo ra, phần túi sẽ giãn và biến cả bộ đồ trang nhã trở nên xộc xệch.

Cấp độ 2: Tinh tế hơn

Đàn ông tinh tế sẽ chú trọng đến từng tiểu tiết

Chiều rộng của cà vạt cần tương đương với chiều rộng của ve áo.

Cà vạt chỉ nên chạm tới đường cạp quần hoặc phần phía trên của mặt dây thắt lưng.

Áo khoác com-lê đủ dài để che khóa quần và phần mông người mặc.

Cúc áo trên của áo có hai cúc (hoặc cúc ở giữa ở áo có ba cúc) phải nằm ngang hoặc trên rốn.

Gấu tay áo nên lộ ra khỏi áo khoác chừng 1 cm.

Hãy đảm bảo là tất của bạn đủ dài để không khiến chân bị lộ khi ngồi xuống.

Nếu đưa com-lê cho thợ may sửa, bạn phải luôn nhớ rằng bộ đồ có thể tuyệt vời hơn, nhưng bạn sẽ thấy mặc không vừa và cảm giác khi mặc như trước.

Cấp độ 3: Bậc thầy thanh lịch

Khi đã mặc com-lê, phải mặc sao cho thật trang nhã

Khăn cài túi áo giúp tạo hình bạn nổi bật hơn. Nhưng các quý ông cần chắc chắn nó không trùng họa tiết hay loại vải với cà vạt.

Nhìn chung, ve áo càng mỏng trông càng hiện đại. Nếu đàn ông diện com-lê có ve áo dày, hàm ý là họ thiên về phong cách cổ điển.

Đừng bao giờ mặc com-lê màu than hay xám bên ngoài sơ-mi đen, trừ các khi bạn đi viếng tang lễ hay tham gia các sự kiện thể hiện khuynh hướng bảo thủ.

Nếu không đeo cà-vạt, tốt nhất hãy giữ cho cổ cồn áo sơ-mi trông nhỏ hơn.

Áo khoác có hai đường xẻ tà thay vì một ở phía sau trông hiện đại và thời trang hơn.

Đàn ông tinh tế không bao giờ để phụ kiện “tranh nhau làm tổ trưởng”. Nếu bạn đã mang một chiếc khăn bỏ túi và kẹp cà vạt, nên bỏ qua ghim đính trang trí ve áo.

Luôn luôn có các trường hợp ngoại lệ và cân chỉnh mức độ những quy tắc kể trên. 30Shine hy vọng các chàng không dập khuôn một cách máy móc. Chìa khóa của đẳng cấp thanh lịch chính là sự tinh tế của từng cá nhân. Và tại sao bạn không tự tạo điểm nhấn cá tính cho set đồ bằng một kiểu tóc chuẩn men tại 30Shine?

Nguồn: The Manual